Ai cũng biết muỗi đốt, nhưng nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng không phải loài muỗi nào cũng vậy. Chỉ có muỗi cái mới đốt người và động vật. Do đó, chỉ những con cái mới có khả năng uống máu và lây bệnh. Nhưng tại sao chỉ có muỗi cái mới uống máu và cần làm gì để ngăn muỗi đốt? Vậy muỗi đực hay muỗi cái cắn và lây lan bệnh cho người?

Muỗi đực hay muỗi cái cắn
Muỗi đực hay muỗi cái cắn

Muỗi đực có cắn người và động vật không?

Muỗi đực không cắn người hoặc động vật. Chỉ có muỗi cái mới đốt và uống máu. Thay vào đó, những con đực sống bằng mật hoa.

Tại sao chỉ có muỗi cái mới cắn người và động vật?

Chỉ có muỗi cái mới đốt và hút máu. Điều này là do chúng sử dụng các protein có trong máu để tạo ra trứng. Sau khi kiếm ăn, muỗi cái tìm kiếm một vùng nước thích hợp để đẻ trứng. Có tới 300 quả trứng nằm trên mặt nước đọng hoặc nước ngọt. Chúng kết dính với nhau tạo thành bè nổi.

Muỗi có chết sau khi cắn không?

Muỗi không chết sau khi chúng cắn, trừ khi bị đập trước khi chúng có cơ hội bay đi.

Muỗi cái sử dụng các protein có trong máu để tạo ra trứng. Vì vậy không có lý do gì chúng lại chết sau khi cắn.

Muỗi đực ăn gì?

Muỗi đực không đẻ trứng. Vì vậy chúng uống máu và không cắn người hoặc động vật. Thay vào đó, muỗi đực chủ yếu ăn mật hoa để lấy đường cần thiết để tồn tại.

Muỗi đực hay muỗi cái lây bệnh?

Chỉ có muỗi cái mới đốt nên chỉ có muỗi cái mới lây bệnh. Muỗi là vật trung gian truyền bệnh và vết có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như :

• Bệnh sốt rét
• Bệnh sốt xuất huyết
• Vi rút Zika
• Virus Tây sông Nile
• Virus Chikungunya

Cách ngăn ngừa muỗi đốt

Phòng tránh muỗi đốt là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh do muỗi gây ra và ngứa ngáy. Có thể tránh bị muỗi đốt bằng cách ngăn vào nhà và khỏi da.

Loại bỏ nước đọng

Nếu có bất kỳ nguồn nước đọng nào trong khu nhà, hãy đổ để ngăn muỗi đẻ trứng. Điều này sẽ làm giảm số lượng muỗi xung quanh và giảm nguy cơ bị đốt. Nước có thể tích tụ trong chậu cây, xô, lốp xe cũ, bồn tắm.

Mặc quần áo dài

Đôi khi, không thể xua đuổi muỗi, đặc biệt nếu sống ở vùng có ao, hồ gần nhà. Nếu rơi vào trường hợp này, có thể tạo rào cản vật lý bằng cách mặc quần áo dài. Mặc quần áo phù hợp sẽ ngăn muỗi khỏi da và tránh bị muỗi đốt.

Mang thuốc chống côn trùng

Sử dụng bình xịt chống côn trùng là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa muỗi đốt. Thuốc xịt chứa DEET hoặc picaridin sẽ xua đuổi muỗi tối đa 8 giờ. Thuốc xịt có chứa tinh dầu cũng có thể xua đuổi côn trùng hiệu quả, nhưng tác dụng không lâu.

Sử dụng các sản phẩm xua đuổi

Sản phẩm như nến, nhang là phổ biến rộng rãi để mua. Đặt những sản phẩm này xung quanh nhà giúp ngăn chặn muỗi đốt.

Đặt màn hình trên cửa sổ

Giữ muỗi ra khỏi nhà là điều quan trọng để ngăn ngừa muỗi đốt. Có thể ngăn muỗi ra ngoài bằng cách lắp màn chắn xung quanh cửa ra vào và cửa sổ. Đồng thời đóng cửa chúng càng nhiều càng tốt.

Muỗi là loài bay yếu ớt, vì vậy việc bố trí quạt có thể giúp chúng tránh xa.

Sử dụng bình xịt

Nếu không thể ngăn muỗi xâm nhập, hãy sử dụng bình xịt bọ để giảm số lượng. Thuốc xịt côn trùng được bán rộng rãi và có thể đánh bật muỗi khi tiếp xúc.

Ngủ trong màn

Muỗi thường hoạt động vào ban đêm và chúng có thể cắn khi bạn ngủ. Nếu sống trong khu vực có nhiều muỗi, ngủ dưới màn là cách tốt nhất để ngăn ngừa. Màn không tốn kém và dễ lắp đặt, nhưng phải đảm bảo được đóng kín.

Ở nhà vào hoàng hôn và bình minh

Muỗi hoạt động mạnh nhất vào lúc hoàng hôn và bình minh. Vì vậy chúng thường kiếm ăn vào những thời điểm này trong ngày. Nếu không có thuốc chống côn trùng, nên ở trong nhà vào những thời điểm này để tránh bị cắn.

GreenHouse Pest Control diệt côn trùng gây hại giá rẻ. Tìm hiểu muỗi đực hay muỗi cái cắn, hotline: 0932 609 5150974 426 255.