Mối và chuột có thể bắt gặp ở nhiều ngôi nhà không chỉ ở thành phố mà cả nông thôn. Điều này cho thấy chúng có khả năng thích nghi tốt nên cần có biện pháp ngăn chặn. Bài viết này sẽ giới thiệu top 2 côn trùng gây hại trong nhà thường gặp.

Top 2 côn trùng gây hại trong nhà
Top 2 côn trùng gây hại trong nhà

Chuột

Chuột hươu có màu nâu, đuôi thường có màu nửa nâu nửa trắng. Chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở các vùng nông thôn và mang vi rút hanta. Thường tìm đường vào nhà để tìm hơi ấm, nguồn thức ăn.

Chuột nhà có thị lực kém, nhưng chúng có thính giác và khứu giác tuyệt vời. Chúng được tìm thấy ở bất cứ đâu, mang vi khuẩn Salmonella. Gây thiệt hại lớn cho vách thạch cao, vật liệu cách nhiệt và dây điện bằng cách gặm nhấm.

Chuột gây rủi ro cho cả con người và cấu trúc vật chất. Rất có thể chuột nhà bạn bị chuột phá hoại. Chúng khét tiếng vì nhai xuyên tường và sàn nhà, phá hủy hệ thống dây điện. Chuột cũng là vật trung gian truyền một số bệnh qua tiếp xúc với phân hoặc nước tiểu của chúng.

Mối

Mối được xếp vào nhóm ưu tiên cần được kiểm soát đối với công trình xây dựng. Chúng không chỉ sản sinh nhanh mà số lượng thành viên trong đàn rất lớn. Hoạt động ẩn mình bên trong đất, gỗ nên khó phát hiện ở khi chưa có thiệt hại.

3 loại mối chính

Mối đất: Là loài phá hoại nhất do khả năng hình thành các đàn lớn và ăn gỗ nhanh chóng. Chúng sống trong đất bên dưới và xung quanh nhà. Xâm nhập vào nhà bằng cách tạo ra các đường hầm bùn từ mặt đất đến gỗ.

Mối gỗ khô: Có thể tồn tại mà không cần đất vì chúng nhận chất dinh dưỡng từ gỗ. Thiệt hại mà chúng gây ra thường nghiêm trọng khi đào các đường hầm xuyên qua gỗ. Rất khó để loại bỏ vì chúng thường hình thành nhiều bầy đàn trong nhà.

Mối gỗ ẩm: Có thể tồn tại mà không cần đất. Chúng thường không được tìm thấy trong nhà vì thích gỗ ẩm hơn. Rò rỉ do đường ống bị nứt hoặc lỗ trên mái nhà có thể gây ra một số thiệt hại.

Điều gì thu hút mối?

Mối hình thành thuộc địa nơi chúng tìm thấy nguồn thức ăn đầy đủ. Nhà thường là môi trường hoàn hảo để mối sinh sống. Những thứ thu hút mối vào nhà bao gồm:

  • Củi và gỗ
  • Tán lá cây
  • Cây tiếp xúc trực tiếp với mái nhà
  • Máng xối bị tắc
  • Đất ẩm

Mối thường có thể sống trong nhà một khoảng thời gian dài trước khi phát hiện. Vì chúng ẩn mình nên có thể gây ra thiệt hại lớn. Đây là những dấu hiệu cho thấy có mối trong nhà:

  • Đàn mối cánh
  • Đường hầm bùn gần căn nhà
  • Hư hại gỗ phía sau tường và dưới sàn nhà
  • Phân nhỏ, màu nâu hoặc đen (được gọi là “phân”)
  • Đôi cánh đã rụng
  • Sơn không đều hoặc sủi bọt
  • Thiệt hại gỗ bên ngoài
Dấu hiệu của mối trong nhà

Không giống như một số loài gây hại, mối là yên tĩnh. Chúng không có mùi và chỉ hoạt động vào ban đêm. Vì vậy, có rất ít cách để biết rằng mối đã xâm nhập vào nhà. Dưới đây là một số dấu hiệu cần tìm nếu nghi ngờ mình có mối:

Phân mối trông giống như mùn cưa xuất hiện thành đống gần các công trình bằng gỗ. Đây là dấu hiệu đặc trưng của các loài gây hại như mối, kiến thợ mộc.
Sàn hoặc tường phồng lên hoặc mềm khi chạm vào. Đây có thể là dấu hiệu chắc chắn rằng mối đang ăn phần gỗ bên dưới.
Ống bùn đường thẳng đứng màu nâu là dấu hiệu của sự phá hoại của mối mọt. Mối sử dụng những ống này để vào nhà.

GreenHouse Pest Control diệt côn trùng chuột, mối, ruồi. Tìm hiểu top 2 côn trùng gây hại trong nhà, hotline: 0932 609 5150974 426 255.